Alert Section

Gwybodaeth am Waith Priffyrdd


Rhaglen o Waith Priffyrdd

Mae’r wybodaeth ganlynol yn nodi’r rhaglen arfaethedig o waith gwella priffyrdd a fydd yn cael ei wneud yn ystod y flwyddyn ariannol 2025/2026 gan Gyngor Sir y Fflint. 

Mae’r rhaglen wedi ei dylunio i gefnogi amcanion strategol y Cyngor Sir i wella ffyrdd a chludiant.   

Mae’r rhaglenni gwella a ariannwyd drwy refeniw a chyfalaf yn ymwneud â thriniaethau strwythurol a wyneb i ffyrdd cerbydau a throedffyrdd yn cael eu blaenoriaethu o ddata arolwg cyflwr blynyddol ac archwiliad gweledol i wella isadeiledd priffyrdd o fewn Sir y Fflint.  

Cynllun Rheoli Asedau Priffyrdd

Y rhwydwaith priffyrdd yw isadeiledd asedau mwyaf gwerthfawr y Cyngor, gydag asedau ffyrdd cerbydau a throedffyrdd werth dros £1 biliwn.  Mae sicrhau bod y rhwydwaith priffyrdd mewn cyflwr diogel a da yn hanfodol ar gyfer cynnal cysylltedd economaidd a chymdeithasol, o fewn Sir y Fflint a gyda’r rhanbarth ehangach, ac mae’r rhwydwaith yn ased hanfodol, sy’n rhan annatod o fywydau bob dydd ein preswylwyr, p’un a bod hynny ar gyfer teithio i’r gwaith, mynychu’r ysgol, cael mynediad at wasanaethau neu fwynhau gweithgareddau hamdden. 

Mae cynnal ein rhwydwaith priffyrdd i safon ddiogel a phriodol yn her sylweddol, yn enwedig yn ystod adegau ariannol anodd.   Mae’n hanfodol ein bod ni’n rheoli ein hisadeiledd priffyrdd yn effeithlon, gan gydbwyso’r anghenion uniongyrchol â chynaliadwyedd hirdymor.  Mae’n rhaid i ni sicrhau bod ein buddsoddiad heddiw yn bodloni galwadau yfory, gan ddarparu gwerth am arian gan sicrhau diogelwch a defnyddioldeb y rhwydwaith. 

Yn 2024, yn dilyn cymeradwyaeth y Cabinet, bu i Sir y Fflint ddiwygio ei ddull o reoli ei asedau priffyrdd (mae hyn yn cynnwys ffyrdd, llwybrau troed, goleuadau stryd, pontydd ac asedau cysylltiedig eraill fel arwyddion, llinellau/marciau ffordd ac ati) i gydnabod y bydd cyflwr cyffredinol y rhwydwaith priffyrdd yn parhau i ddirywio’n naturiol bob blwyddyn heb fuddsoddiad blynyddol digonol.  

Wrth gydnabod y gellir ond lleihau’r ôl-groniad presennol o waith cynnal a chadw strwythurol ar ffyrdd cerbydau a throedffyrdd drwy fabwysiadu dull strategol hirdymor i wella isadeiledd priffyrdd, mae Cyngor Sir y Fflint, ar y cyd â Llywodraeth Cymru, wedi mabwysiadu dull Cymru gyfan at y Cynllun Rheoli Asedau Priffyrdd. 

Mae fframwaith y Cynllun Rheoli Asedau Priffyrdd yn darparu’r egwyddorion ar gyfer rheoli’r rhwydwaith, cydnabod pwysigrwydd yr isadeiledd priffyrdd o ran cefnogi nifer o amcanion allweddol y Cyngor ac mae’r cynllun diwygiedig yn amlinellu ein dull strategol ar gyfer rheoli’r asedau dros y 5 mlynedd nesaf (2024-2029).   Ein nod yw sicrhau bod yr ased yn cael ei gynnal a chadw’n effeithiol, effeithlon ac yn rhagweithiol i sicrhau cyflwr diogel a da i gefnogi amcanion allweddol y Cyngor.  

Mae’r Cyngor yn gweithredu trefn arolygu a gymeradwywyd ar gyfer yr holl asedau sy’n sicrhau bod y cyllid sy'n cael ei ddyrannu i bob elfen yn ddigonol i sicrhau bod yr ased yn ddiogel ac yn addas i bwrpas ac felly'n sicrhau ein bod yn cydymffurfio â’n gofyniad statudol i gynnal y rhwydwaith.   Felly bydd angen dyrannu unrhyw gyllid sydd ar gael yn ofalus i ddarparu’r buddion mwyaf.  Mae’r holl ffyrdd yn cael eu harolygu i ddatblygu rhaglenni ar gyfer rhaglenni rhoi wyneb newydd, trin arwynebau a thrwsio bob blwyddyn, gan sicrhau bod y defnydd mwyaf effeithiol o gronfeydd yn cael ei ddyrannu i’r ardaloedd hynny sydd angen y gwaith cynnal a chadw cywiro neu ataliol fwyaf. 

Mae cynllun y Cyngor ar gyfer yr ased priffyrdd ar gyfer y cyfnod 2024 i 2029 yn cydnabod y cyfyngiadau ariannol y mae’r awdurdod lleol yn gweithio oddi fewn iddynt.  Mae’r cynllun yn targedu’r gofyniad i sicrhau diogelwch defnyddwyr ac yna’n lliniaru yn erbyn dirywiad.

Sicrhau ymdrech ar y cyd i leihau namau ar ffyrdd fydd y flaenoriaeth o 2024 i 2026.  

Ar ddiwedd y cyfnod hwn, bydd adolygiad yn cael ei wneud i ystyried canlyniadau’r gwaith i ymchwilio a oes angen unrhyw waith amddiffyn rhag erydu ar bontydd penodol, a oes angen cryfhau rhai pontydd ac a oes angen cynyddu buddsoddiad mewn disodli polion goleuadau stryd sydd wedi heneiddio. 

Nid yw’r cynllun yn cynnwys arosfannau bysiau, pontydd a ffyrdd preifat, pontydd sy’n eiddo i’r Cyngor nad ydynt ar nac yn croesi’r rhwydwaith priffyrdd a goleuadau tymhorol, addurniadol. 

Mae’r fethodoleg ganlynol yn egluro’r egwyddorion sy’n deillio i flaenoriaethu rhaglenni gwaith cynnal a chadw wedi eu cynllunio:

  • Asesiad mecanyddol a gweledol o isadeiledd y ffordd gerbydau yn flynyddol. Y wybodaeth a ddehonglir gan System gyfrifiadurol Dadansoddi Palmentydd y Deyrnas Unedig (UKPMS) i ddangos lefel dirywiad ffyrdd unigol.  
  • Asesiad gweledol o isadeiledd y droedffordd yn flynyddol. Y wybodaeth sy’n cael ei mewnbynnu i system rheoli data i roi syniad o lefel dirywiad llwybrau troed unigol. 
  • Yna mae allbwn UKPMS a ffynonellau data eraill yn ddarostyngedig i ddadansoddiad peirianyddol i ddarparu strategaethau hirdymor ar gyfer gwella sy’n cymryd cynlluniau corfforaethol i ystyriaeth ar gyfer datblygiad economaidd a phreswyl, cynllunio cludiant rhanbarthol, anghenion ar sail cymuned ac ystadegau damwain lleol.
  • Mae rhaglenni gwella yn cael eu paratoi ar sail blaenoriaeth gyda’r egwyddor “gwaethaf gyntaf” yn rheol gyffredinol.  

Mae dull costau oes cyfan yn cael ei ddefnyddio i benderfynu ar raglenni ar gyfer dulliau amrywiol o brosesau gwella h.y. 

  • Gwelliannau strwythurol ar ffurf ailadeiladu lle mae lefel dibrisiad yr ased yn fawr.  Mae costau cysylltiedig â’r math yma o welliant yn uchel ac mae’n arferiad costau oes cyfan i gyflwyno rhaglenni trin arwyneb yn ystod camau cynnar dirywiad i ymestyn oes ased i leihau’r lefel o waith ailadeiladu sy’n rhoi pwysau mawr ar gyllid sydd ar gael. 
  • Disodli neu gryfhau arwyneb. 
  • Trin arwyneb ffordd i ailsefydlu gweadau arwyneb neu ymestyn oes arwyneb drwy ddiogelu cwrs arwyneb sy’n dangos arwyddion cynnar o ddirywiad drwy golli agregad / glynwr. 
  • Ail-weadeddu arwyneb ffordd gerbydau sy’n strwythurol gadarn ond sy’n dangos colled ymwrthedd llithro drwy sgleinio’r agregad o fewn y cwrs arwyneb.  
  • Er mwyn gwneud y mwyaf o fuddion cost adnoddau ariannol mae’n rhaid ystyried y budd i gymunedau drwy gydnabod ardaloedd economaidd a chymdeithasol lleol o weithgaredd ble mae ffyrdd ar lefel tebyg o ddirywiad o dan ystyriaeth ac adnoddau yn gyfyngedig.   Er enghraifft, bydd llwybr troed sy’n agos at ardal siopa fawr neu ysgol yn cael blaenoriaeth dros lwybr troed tebyg mewn ardal wledig sydd â lefelau isel o bobl yn cerdded.  

Mae’r categorïau canlynol wedi eu cynnwys yn y rhestr o gynlluniau wedi eu rhaglennu i nodi’r ffactorau sy’n cefnogi eu cynnwys yn y rhaglen (Rheswm dros y Gwaith yn y tablau isod):

  1. Nodwyd drwy broses arolwg cyflwr.  
  2. Nodwyd drwy ymchwiliadau damwain fel bod yn safle clwstwr damweiniau neu’n ddarostyngedig i Beiriant Ymchwilio Arferol Cyfernod Grym Tua’r Ochr (SCRIM). 
  3. Yn ddarostyngedig i waith adfer cynnal a chadw uchel. 

Sylwer: Er y gwnaed pob ymdrech i gyflawni rhaglen ddiffiniol fydd yn darparu rheolaeth effeithiol o’r asedau priffyrdd, gall fod yn destun newid mewn cynnwys a manylion drwy’r flwyddyn.   Gall newidiadau o’r fath godi o’r angen i fynd i’r afael â galwadau cynnal a chadw annisgwyl sy’n codi yn ystod y flwyddyn e.e. gwaith cyfleustodau cyhoeddus brys, y tywydd ac addasiadau i’r gyllideb. 

Rhaglen o Waith Priffyrdd - Cynlluniau Rhoi Wyneb Newydd ar Ffyrdd Gerbydau – 2025/2026 (Cam 1) 

Mae’r cynlluniau sydd wedi’u rhestru yn y rhaglen ganlynol o waith priffyrdd wedi’u trefnu i gael eu cwblhau yn ystod blwyddyn ariannol 2025/2026.  Er y gwneir pob ymdrech i gyflawni’r cynigion hyn, gall amgylchiadau annisgwyl arwain at amrywiadau o’r rhaglen a arddangosir.  Gall y rhaglen hon hefyd fod yn destun newid os bydd angen gwneud addasiadau oherwydd gweithgaredd Defnydd Cyhoeddus.

Rhaglen o Waith Priffyrdd - Cynlluniau Rhoi Wyneb Newydd ar Ffyrdd Gerbydau – 2025/2026 (Cam 1)
Rhif y FforddLleoliadWardRheswm dros y Gwaith
A548 Ffordd Mostyn, Maes Glas Maes Glas A
A541 Rhydymwyn (I’r Gorllewin O’r Gyffordd i B5123) Cilcain A
A550 Ffordd Penarlâg, Yr Hôb (o Sarn Lane i Ysgol Estyn) Yr Hôb A
A5026 Brig Boot Hill, Treffynnon Canol Treffynnon / Dwyrain Treffynnon A
B5125 B5125 Ffordd Caer, Brychdyn (o Gylchfan Manor Lane i Gylchfan Brychdyn) Gogledd Ddwyrain Brychdyn A
B5444 Stryd Wrecsam, Yr Wyddgrug (O’r Groes i Gas Lane) Dwyrain Yr Wyddgrug / Yr Wyddgrug - Broncoed A
C80 Gogledd Pentref Nannerch (o Bentref Nannerch i Gyffordd Yr A541) Cilcain A
Di-ddosbarth Ffordd Alexandra, Yr Wyddgrug Dwyrain Yr Wyddgrug A
Di-ddosbarth Airfield View, Penarlâg Gogledd Ddwyrain Brychdyn A
Di-ddosbarth St David’s Lane, Yr Wyddgrug Dwyrain Yr Wyddgrug A
Di-ddosbarth Ffordd Fictoria, Bagillt Bagillt A
B5127 Ffordd Yr Wyddgrug, Ewloe Green Penarlâg: Ewloe A
B5373 Croesffyrdd Caer Estyn Yr Hôb A
C78 Ffordd Carmel, Carmel (Rhan) Gorllewin Treffynnon / Chwitffordd A
C46 Tre Mostyn (Rhan) Mostyn A
Di-ddosbarth Woodfield Avenue, Y Fflint Y Fflint: Castell / Y Fflint: Coleshill A Threlawnyd A
Di-ddosbarth Tabernacle Street, Bwcle Bwcle: Dwyrain Bistre A
Di-ddosbarth Strickland Street, Shotton Dwyrain Shotton A Shotton Uchaf A
Di-ddosbarth Stryd Evans, Y Fflint Y Fflint: Castell A
Di-ddosbarth Fammau View Drive, Penymynydd Penyffordd A
Di-ddosbarth Bistre Avenue, Bwcle Bwcle: Dwyrain Bistre A
Di-ddosbarth Queen’s Avenue, Cei Connah Cei Connah: Golftyn A
Di-ddosbarth Stryd Nelson, Shotton Dwyrain Shotton A Shotton Uchaf A
Di-ddosbarth Tan Yr Hafod, Gwernaffield Gwernaffield A Gwernymynydd A
Di-ddosbarth Bron Y Wern, Bagillt Bagillt A
Di-ddosbarth Ffordd Edwin, Llaneurgain Llaneurgain A

Rhaglen o Waith Priffyrdd – Gwaith Trin Wyneb Ffordd Gerbydau – 2025/2026

Mae’r cynlluniau sydd wedi’u rhestru yn y rhaglenni canlynol o waith priffyrdd wedi’u trefnu i gael eu cwblhau yn ystod blwyddyn ariannol 2025/2026.  Er y gwneir pob ymdrech i gyflawni’r cynigion hyn, gall amgylchiadau annisgwyl arwain at amrywiadau o’r rhaglen a arddangosir.  Gall y rhaglen hon hefyd fod yn destun newid os bydd angen gwneud addasiadau oherwydd gweithgaredd Defnydd Cyhoeddus.

Rhaglen o Waith Priffyrdd – Gwaith Trin Wyneb Ffordd Gerbydau – 2025/2026
Rhif y FforddLleoliadWardRheswm dros y Gwaith
C116 Ffordd Plas Ucha, Nercwys Gwernaffield and Gwernymynydd A
C115 Ffordd Glyndwr, Gwernymynydd Gwernaffield and Gwernymynydd A
C102 Coed-Llai (o Gyffordd Yr B5444 i Bentref Coed-Llai) Coed-Llai A